Cui, Yunhuo; Lei, Hao; Zhou, Wenye
ECNU Review of Education, v1 n1 p34-57 2018
Purpose: This study focuses on the establishment and evolution of the school curriculum administrative system in China. Design/Approach/Methods: Based on policy papers and documents, this paper explores changes of the concept, tradition and practices of curriculum administration in China. Findings: The curriculum administration since 1949 has developed from an "excessively centralized curriculum administration" model to a "sharing-based curriculum administration". China's three-level curriculum administrative system, comprising a national-, local-, and school-level curriculum administration framework, is explained and analyzed. Originality/Value: This is a comprehensive scholarly review of historical changes in school curriculum administration in China. This paper also provides provocative suggestions for future development of school curriculum administration in the Chinese context.
การเปลี่ยนแปลงการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนในประเทศจีน
วัตถุประสงค์: การศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การจัดตั้งและวิวัฒนาการของระบบการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนในประเทศจีน การออกแบบ/แนวทาง/วิธีการ: จากนโยบายและเอกสารต่างๆ บทความนี้สำรวจการเปลี่ยนแปลงของแนวคิด ประเพณี และแนวปฏิบัติของการบริหารหลักสูตรในประเทศจีน สิ่งที่ค้นพบ: การบริหารหลักสูตรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2492 ได้พัฒนาจากรูปแบบ "การบริหารหลักสูตรแบบรวมศูนย์มากเกินไป" มาเป็น "การบริหารหลักสูตรแบบแบ่งปัน" มีการอธิบายและวิเคราะห์ระบบการบริหารหลักสูตรสามระดับของจีนซึ่งประกอบด้วยกรอบการบริหารหลักสูตรระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และระดับโรงเรียน ความคิดริเริ่ม/คุณค่า: นี่คือการทบทวนเชิงวิชาการที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนในประเทศจีน บทความนี้ยังให้ข้อเสนอแนะที่เร้าใจสำหรับการพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในอนาคตในบริบทของจีนอีกด้วย
วัตถุประสงค์: การศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การจัดตั้งและวิวัฒนาการของระบบการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนในประเทศจีน การออกแบบ/แนวทาง/วิธีการ: จากนโยบายและเอกสารต่างๆ บทความนี้สำรวจการเปลี่ยนแปลงของแนวคิด ประเพณี และแนวปฏิบัติของการบริหารหลักสูตรในประเทศจีน สิ่งที่ค้นพบ: การบริหารหลักสูตรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2492 ได้พัฒนาจากรูปแบบ "การบริหารหลักสูตรแบบรวมศูนย์มากเกินไป" มาเป็น "การบริหารหลักสูตรแบบแบ่งปัน" มีการอธิบายและวิเคราะห์ระบบการบริหารหลักสูตรสามระดับของจีนซึ่งประกอบด้วยกรอบการบริหารหลักสูตรระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และระดับโรงเรียน ความคิดริเริ่ม/คุณค่า: นี่คือการทบทวนเชิงวิชาการที่ครอบคลุมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในการบริหารหลักสูตรของโรงเรียนในประเทศจีน บทความนี้ยังให้ข้อเสนอแนะที่เร้าใจสำหรับการพัฒนาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาในอนาคตในบริบทของจีนอีกด้วย
Reference :
Cui, Yunhuo; Lei, Hao; Zhou and Wenye (2018) Changes in School Curriculum Administration in China. ECNU Review of Education, v1 n1 (2018); p34-57.
Cui, Yunhuo; Lei, Hao; Zhou and Wenye (2018) Changes in School Curriculum Administration in China. ECNU Review of Education, v1 n1 (2018); p34-57.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น