วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู

 

 Title                
       ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู

Title Alternative
       THE SECONDARY SCHOOL ADMINISTRATORS’ LEADERSHIP ACCORDING TO THE PERCEPTION OF TEACHERS UNDER THE GENERAL EDUCATION DEPARTMENT IN KANCHANABURI PROVINCE

       
CreatorName
       พัชรี จิรจีรังชัย

Organization 
       โรงเรียนประชามงคล จ.กาญจนบุรี

        ThaSH: ก
        Classification :.DDC: 370.2

Description
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา 
สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู ตามแนวความคิดของแบสและ 
อโวลิโอ (Bernard M. Bass and Bruce J. Avolio) ศึกษาระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำ ตามแนว
ความคิดของเซอร์จิโอวานนี (Thomas J. Sergiovanni ) ใน 4 องค์ประกอบ ของผู้บริหารโรงเรียน
มัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู และเปรียบเทียบระดับ
พฤติกรรมภาวะผู้นำตามแนวความคิดของเซอร์จิโอวานีใน 4 องค์ประกอบ ของ ผู้บริหารโรงเรียน
มัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู ในโรงเรียนที่มีขนาด
แตกต่างกัน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัด
กาญจนบุรี จำนวน 33 แห่ง โดยมีครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำของผู้บริหารตามแนวคิดของแบสและอโวลิโอ ซึ่งประกอบ
ด้วยภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน และภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ จำนวน 30 ข้อ และภาวะผู้นำของ
ผู้บริหารตามแนวคิดของเซอร์จิโอวานนี ใน 4 องค์ประกอบ คือ ทักษะความเป็น ผู้นำ สิ่งที่มีมาก่อน
ในตัวผู้นำ สิ่งที่จำเป็นต้องมีขณะที่เป็นผู้นำ และสิ่งซึ่งแสดงความรู้สึกทางวัฒนธรรมของผู้บริหาร 
จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับรวมเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ 
(frequencies) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 
และการทดสอบค่าเอฟ (F-test) เมื่อพบความแตกต่าง จึงทำการทดสอบรายคู่ โดยเชฟเฟ่ 
(Scheffe\\\\\\\' test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. แบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา 
สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู ตามแนวความคิดของแบสและอโวลิโอ 
โดยภาพรวม ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาใช้ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ 
อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกตามขนาด พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ใช้ภาวะผู้นำ
แบบเปลี่ยนสภาพ อยู่ในระดับมาก และใช้ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้บริหาร
โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดกลาง และขนาดเล็ก ใช้ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและภาวะผู้นำแบบเปลี่ยน
สภาพ อยู่ในระดับปานกลาง 2. ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัด
กรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู ตามแนวความคิดของ เซอร์จิโอวานนี 
โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาแต่ละองค์ประกอบ พบว่าอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน 
ได้แก่ สิ่งที่จำเป็นต้องมีขณะที่เป็นผู้นำ สิ่งซึ่งแสดงความรู้สึกทางวัฒนธรรมของผู้บริหาร และสิ่งที่มีมาก่อน
ในตัวผู้นำ ตามลำดับ และด้านทักษะความเป็นผู้นำ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกตามขนาด พบว่า 
ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหารในโรงเรียนขนาดเล็ก อยู่ในระดับมาก ระดับพฤติกรรมภาวะผู้นำ
ของผู้บริหารในโรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ อยู่ในระดับปานกลาง 3. ระดับพฤติกรรม
ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู 
ตามแนวความคิดของ เซอร์จิโอวานนี โดยภาพรวม พบว่า การรับรู้ของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มี
ขนาดต่างกัน ได้แก่ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นต่อ
พฤติกรรมภาวะผู้นำของผู้บริหาร
โรงเรียนโดยรวมไม่แตกต่างกันและเมื่อพิจารณาในแต่ละองค์ประกอบ พบว่า พฤติกรรมภาวะผู้นำ
ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีขนาดต่างกัน ไม่แตกต่างกัน

รายการอ้างอิง
    พัชรี จิรจีรังชัย (2545)  ภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา 
จังหวัดกาญจนบุรี ตามการรับรู้ของครู. ครุศาสตรมหาบัณฑิต การบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.


      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปนวัตกรรมด้านบริหารการศึกษา (E - Office สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์)

  E - Office สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์        E-Office หรือสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ ในบางครั้งก็ใช้คำว่า Office Automation หรือสำนักงานอัตโนมัติ...