การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้โดยครูไทย (EIS) โดยการศึกษาจากเอกสาร การสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพการดำเนินการ ปัญหา และอุปสรรคการบริหารวิชาการ โดยใช้เครื่องมือ คือ แบบแนวทางการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง อภิปรายผลเชิงพรรณนา ประชากรที่ศึกษาคือผู้บริหาร ครูที่จัดการเรียนการสอนแบบ EIS โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16
จากผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบ จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ตามปกติ โดยจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์โดยครูไทย เน้นการใช้ภาษาอังกฤษพูดสื่อสารที่ครูพูดได้ นักเรียนฟังเข้าใจ โดยใช้ Classroom English และ ประโยคคำถามสั้นๆ ในห้องเรียนและสถานศึกษา 2. สภาพการดำเนินการในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาครู ภายหลังจากได้รับนโยบายจากผู้อำนวยการ มีครูให้ความสนใจจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษและนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนกับผู้เรียนตามปกติ ครูผ่านการฝึกอบรมด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมและพัฒนาครูรูปแบบEIS มีการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน ใช้ตำราเป็นภาษาอังกฤษ การนิเทศติดตามด้วยรูปแบบการสอนแนะ (Coaching) และพี่เลี้ยง (Mentoring) ส่งเสริมสนับสนุนครูใช้สื่อเทคโนโลยี เสริมการจัดการเรียนการสอน
รายการอ้างอิง
สาโรจน์ จาปาศักดิ์ และปองสิน วิเศษศิริ (2557) สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้โดยครูไทย (EIS) โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา. ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (2014): กรกฎาคม - กันยายน; หน้า 351-360.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น