วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้โดยครูไทย (EIS) โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา


บทคัดย่อ

  การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้โดยครูไทย (EIS) โดยการศึกษาจากเอกสาร การสัมภาษณ์เกี่ยวกับสภาพการดำเนินการ ปัญหา และอุปสรรคการบริหารวิชาการ โดยใช้เครื่องมือ คือ แบบแนวทางการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง อภิปรายผลเชิงพรรณนา ประชากรที่ศึกษาคือผู้บริหาร ครูที่จัดการเรียนการสอนแบบ EIS โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 16

  จากผลการศึกษา พบว่า 1. สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนต้นแบบ จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ตามปกติ โดยจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และคอมพิวเตอร์โดยครูไทย เน้นการใช้ภาษาอังกฤษพูดสื่อสารที่ครูพูดได้ นักเรียนฟังเข้าใจ โดยใช้ Classroom English และ ประโยคคำถามสั้นๆ ในห้องเรียนและสถานศึกษา 2. สภาพการดำเนินการในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาครู ภายหลังจากได้รับนโยบายจากผู้อำนวยการ มีครูให้ความสนใจจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษและนำมาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนกับผู้เรียนตามปกติ ครูผ่านการฝึกอบรมด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมและพัฒนาครูรูปแบบEIS มีการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนการสอน ใช้ตำราเป็นภาษาอังกฤษ การนิเทศติดตามด้วยรูปแบบการสอนแนะ (Coaching) และพี่เลี้ยง (Mentoring) ส่งเสริมสนับสนุนครูใช้สื่อเทคโนโลยี เสริมการจัดการเรียนการสอน

รายการอ้างอิง
สาโรจน์ จาปาศักดิ์ และปองสิน วิเศษศิริ (2557) สภาพการบริหารวิชาการโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการภาษาอังกฤษในการจัดการเรียนรู้โดยครูไทย (EIS) โรงเรียนสุนทรภู่พิทยา. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา. ปีที่ 9 ฉบับที่ 3 (2014): กรกฎาคม - กันยายน; หน้า 351-360.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สรุปนวัตกรรมด้านบริหารการศึกษา (E - Office สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์)

  E - Office สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์        E-Office หรือสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ ในบางครั้งก็ใช้คำว่า Office Automation หรือสำนักงานอัตโนมัติ...